วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ประวัติของซีพียู

ซีพียู ( CPU )
ส่วนประกอบที่มีความสำคัญที่สุดมันเปรียบเสมือนกับสมองของเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นส่วนที่หน้าที่ในการประมวลผลข้อมูลและควบคุมการทำงานของระบบความเร็วในการทำงานของซีพียูจะมีหน่วยเป็นเมกะเฮิรตซ์ เช่น 133 , 166 , 500 , 600 MHz เป็นต้น ความเร็วในที่นี้ก็คือ ความเร็วของสัญญาณนาฬิกาที่มีแหล่งกำเนิด มาจากส่วนที่เรียกว่า คล็อค สัญญาณนาฬิกาดังกล่าวนี้จะทำให้ตัวซีพียูและระบบทั้งหมดสามารถทำงานได้ สรุปได้ว่าความถี่ ของสัญญาณนาฬิกานี้เป็นตัวบอกถึงความเร็วในการทำงานของระบบ ถ้าความเร็วของสัญญาณนาฬืกาสูงซีพียูก็จะทำงานได้เร็ว เปรียบได้กับรถที่มีแรงม้ามากกว่า ย่อมวิ่งได้เร็วกว่ารถที่มีแรงม้าน้อย ๆ
การทำงานของ CPU
CPU เป็นส่วนที่ทำหน้าที่เกือบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการคำนวณ การเปรียบเทียบทางตรรกะ การควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ การประมวลผลในรูปแบบต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งบริหารการใช้ทรัพยากรภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ องค์ประกอบของ CPU สามารถแสดงได้ดังนี้ภายใน CPU จะมีหน่วยความจำความเร็วสูงจำนวนหนึ่งเรียกว่า Register ซึ่งจะแตกต่างกันไปแล้วแต่สถาปัตยกรรมของ CPU เหล่านั้น Register เป็นหน่วยความจำที่เตรียมข้อมูลสุดท้ายก่อนทำการประมวลผล (Execution) Register ตัวที่สำคัญมากที่สุดตัวหนึ่งชื่อว่า Program Counter (PC) ทำหน้าที่ชี้ไปยังคำสั่งถัดไป ในบางครั้งอาจสับสนกับชื่อนี้เนื่องจากไม่ได้เป็นตัวนับอะไรเลย Register อีกตัวหนึ่งที่ทำหน้าที่สำคัญคือ Instruction Register (IR) ทำหน้าที่เก็บข้อมูลคำสั่งที่กำลังดำเนินการ (Execution) อยู่ การที่ CPU มี Registe r มากแสดงว่าเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นมีความซับซ้อนและมีความสามารถมาก
บริษัทผู้ผลิตซีพียู
ที่ใช้อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์มีอยู่หลายบริษัท แต่ที่มีขายอยู่ในตลาดบ้านเรามักจะมาจาก 3ค่ายหลัก ได้แก่ อินเทล เอเอ็มดี และไซริกซ์
1.อินเทล คือ บริษัทเก่าแก่ที่เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีการผลิตซีพียู ซึ่งมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องและยาวนานที่สุด เริ่มตั้งแต่รุ่น 8088 80286 80386 80486 เพนเทียม เพนเทียม เอ็มเอ็มเอ็กซ์ เพนเทียมโปร เพนเทียมทู เซลเลอรอน จนกระทั่งล่าสุดคือ เพนเทียม ทรี
2.เอเอ็มดี เป็นบริษัทคู่แข่งที่สำคัญของอินเทล ปัจจุบันซีพียูจากค่ายเอเอ็มดีมีประสิทธิภาพสูงมากจนเป็นที่ยอมรับของตลาดบ้านเราแล้ว และกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ซีพียูจากเอเอ็มดี เช่น K5 K6 K6-II K6-III ซีพียูรุ่นล่าสุดคือ K7
3.ไซริกซ์ ปัจจุบันยังได้รับความนิยมน้อยอยู่เมื่อเทียบกับซีพียูจากอินเทลและเอเอ็มดี แต่ก็เป็นซีพียูที่มีราคาถูกและมีคุณภาพใช้ได้ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ต้องการซีพียูราคาถูก ซีพียูจากไซริกซ์ เช่น 6X86 6X86L 6X86MX (MII) ซีพียูรุ่นล่าสุดคือ M III
Intel
หลังจากที่ Intel ออกCPU สำหรับอุปกรณ์พกพาในชื่อว่า Atom ไปเรียบร้อยแล้วนั้น กระแสก็ออกมาแรงเห็นๆ ทั้งกลุ่มผู้ผลิตมากมายก็เจาะตลาดขาย Netbook กันอย่างล้นหลาม Intel นั้นมีตำนานในการผลิต Microprocessor ตั้งแต่ใช้ในเครื่องคิดเลข และพัฒนาต่อยอดขึ้นมาอย่างไม่หยุดยั้ง ซึ่งทำให้เห็นว่าศักยภาพของการพัฒนาที่ไม่มีที่สิ้นสุดนั้น ทำให้เราได้ใช้เทคโนโลยีอย่างไร้ขีดจำกัด
วิวัฒนาการตั้งแต่ ปี 1971 จนถึงปัจจุบันกัน
1971 :4004 Microprocessor รุ่นแรกของ Intel ใช้งานในเครื่องคิดเลข
1972 :8008 Microprocessor รุ่นที่พัฒนาต่อมา ใช้งานแบบ "TV typewriter" กับ dump terminal
1974 :8080 Microprocessor รุ่นนี้เป็นการใช้งานแบบ Personal Computer รุ่นแรก ๆ
1978 :8086-8088 Microprocessor หรือรุ่น XT ยังเป็นแบบ 8 bit เป็น PC ที่เริ่มใช้งานจริงจัง
1982 :80286 Microprocessor หรือรุ่น AT 16 bit เริ่มเป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานแพร่หลายกันแล้ว
1985 :80386 Microprocessor เริ่มเป็น CPU 32 bit และสามารถทำงานแบบ Multitasking ได้
1989 :80486 Microprocessor เข้าสู่ยุคของการใช้จอสี และมีการติดตั้ง Math-Coprocessor ในตัว
.....รุ่นแรกๆ ทาง Intel ใช้ชื่อรุ่นเป็นรุ่นของ CPU นั้นๆเลยจึงเกิดการเลียนแบบเทคโนโลยีกันขึ้นโดยค่ายอื่นได้ผลิตเทคโนโลยีตามหลังIntelมาเรื่อยๆ ต่อมาทาง Intel ได้ใช้ชื่อ Pentium แทน 80486 เนื่องจากการที่ ชื่อสินค้าที่เป็นตัวเลขกฏหมายไม่ยอมให้จดลิขสิทธิ์ จึงเป็นที่มาของชื่อ Platform ต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น